Ung thư tuyến giáp di căn xương có triệu chứng như thế nào?

Ung thư tuyến giáp di căn xương là giai đoạn chuyển biến nặng của bệnh nhân đe dọa đến tính mạng. Những cơn đau nhức khớp liên tục xảy ra khiến họ cảm thấy khó chịu. Vậy những triệu chứng cụ thể của tình trạng bệnh này như thế nào và việc điều trị ra sao? Mời bạn cùng Nutricare Pharma đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Triệu chứng ung thư tuyến giáp di căn xương là gì?

Ung thư tuyến giáp trở nặng di căn xương là một dạng phổ biến mà tế bào ung thư đã di căn đến xương và cột sống gây ảnh hưởng đến người bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể của tình trạng này gửi tới quý bạn đọc tham khảo:

Người bị ung thư tuyến giáp di căn sang xương có triệu chứng gì?

Đau nhức xương

Triệu chứng dễ dàng có thể nhận thấy đầu tiên của ung thư tuyến giáp di căn đến xương đó chính là tình trạng đau nhức. Những cơn đau này thường xảy ra dữ dội vào ban đêm, đặc biệt là khi bạn cử động. Chúng ta sẽ cảm thấy các cơn đau không có sự suy giảm và càng lúc lại tăng cao theo thời gian. Điều này khiến cho các bệnh nhân cảm thấy đau đớn khi phải vận động.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp ở người bệnh chính là do tế bào ung thư lúc này đã di căn tới xương và tạo nên các khối u. Nó sẽ phát triển ngày càng lớn dần và làm căng màng xương, chèn ép tăng áp lực lên nội sọ. Mỗi ngày khối u sẽ dần có sự xâm lấn sang những tổ chức xung quanh và phá hủy xương gây nên việc đau nhức nặng nề, thậm chí khiến nó bị gãy.

Xương khớp sưng

Trong giai đoạn đầu, khi khối u bắt đầu phát triển ở xương người bị u tuyến giáp di căn sẽ thấy xương mình có sự thay đổi biến dạng. Càng về sau khối u sẽ phát triển to ra à ảnh hưởng làm cho mô xương nhô lên và bề mặt trơn bóng hay lồi lõm bất thường. Điều đó tác động làm người bệnh đau đớn khó chịu vô cùng.

Sỡ dĩ người bệnh gặp phải triệu chứng xương khớp đau nhức, biến dạng vì khi tế bào ung thư di căn đến đây sẽ xâm lấn vào mạch máu và bạch huyết, đưa tế bào đi khắp cơ thể. Chính vì vậy nó sinh ra phản ứng viêm tại chỗ, khớp xương bị sưng đau.

Xương khớp sưng, đau nhức là triệu chứng K tuyến giáp di căn xương

Một số vùng xương ấm hơn bình thường

Triệu chứng tiếp theo thường gặp ở những bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn đến xương đó chính là một số vùng xương ấm hơn các khu vực bình thường khác. Nguyên nhân gây nên tình trạng này xuất phát từ việc sau khi khối u di căn đến xương sẽ phát triển mạnh và từ đó làm tăng sinh các mạch máu xung quanh. Điều này khiến cho quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh hơn. Vậy nên ở các khu vực có tế bào ung thư sẽ có nhiệt độ cao hơn vị trí khác.

Triệu chứng toàn thân

Ngoài các biểu hiện trên người bệnh ung thư tuyến giáp di căn xương còn có thể xuất hiện một số các biểu hiện toàn thân như:

  • Sốt cao: Người bệnh sẽ có những khối u hoại tử bị nhiễm trùng và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Vậy nên bệnh nhân sẽ thường bị sốt, đổ mồ hôi,...
  • Hạch nổi nhiều: Vị trí hạch hay xuất hiện là ở sau tai và kích thước tăng dần theo thời gian. Điều đặc biệt là khi chạm vào người bệnh có cảm giác thấy cứng và đau.
  • Sút cân, da xanh xao: Đây cũng là triệu chứng xuất hiện ở những bệnh nhân ung thư tuyến giáp bị di căn xương. Do tế bào ung thư phát triển mạnh nên sẽ làm tiêu hao năng lượng cơ thể lớn. Nó sẽ hấp thụ hết dưỡng chất khi dung nạp vào cơ thể làm cho người bệnh trở nên xanh xao và sút cân nhanh.
  • Nhiễm trùng, vết thương lâu lành hơn: Đối với bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp đã di căn đến xương hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm nhiều. Nó là điều kiện thuận lợi để các vi rút, ký sinh trùng, vi khuẩn tấn công gây hại cho cơ thể.

Người ung thư tuyến giáp di căn đến xương thường sốt cao

Chẩn đoán K tuyến giáp di căn xương thế nào?

Để có thể chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn đến xương người bệnh cần phải thăm khám trực tiếp và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như:

Chụp xương

Phương pháp chụp xương sẽ giúp phát hiện các vấn đề liên quan tới chuyển hóa xương ở người bệnh ung thư tuyến giáp di căn. Qua đó nó sẽ giúp chúng ta biết rõ ràng về mức độ của tình trạng để có phương án điều trị thích hợp.

Chụp cộng hưởng từ, cắt lớp điện toán

Chụp cộng hưởng từ (MRI) và cắt lớp điện toán là 2 phương pháp xác định ung thư cho phép đánh giá quá trình lây lan của khối u  tuyến giáp. Qua việc thực hiện sẽ đem đến hình ảnh rõ nét, chi tiết về các vùng xung quanh và khối u di căn xương.

Chụp X - quang

Chụp X - quang chính là phương pháp điều trị nhằm xác định dấu hiệu của ung thư tuyến giáp có lây lan vào xương. Bệnh nhân có các triệu chứng đau xương hoặc biểu hiện khác nghi ngờ hãy thực hiện ngay điều này tại các cơ sở y tế uy tín với máy móc hiện đại.

Chụp X - quang là phương pháp chẩn đoán phổ biến phát hiện bệnh

Ung thư tuyến giáp di căn sang xương điều trị ra sao?

Ung thư tuyến giáp di căn đến xương là căn bệnh nguy hiểm và khó điều trị. Thế nhưng bệnh nhân vẫn có cơ hội sống trong 5 năm khoảng 28 – 51%. Thời gian sống của họ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố điển hình là phương pháp điều trị, cụ thể như:

  • Xạ trị ngoài: Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp ung thư tuyến giáp không hấp thụ iốt. Ngoài ra việc này hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân sau mổ làm giảm quá trình phát triển của các tế bào ung thư ác tính di căn xương.
  • Điều trị iốt phóng xạ I – 131: Liệu pháp này sẽ dựa vào đặc tính hấp thụ iot của carcinôm biệt hóa tốt hỗ trợ cho việc điều trị cho bệnh nhân sau phẫu thuật hay di căn. Nó có tác dụng nhanh chóng tiêu diệt tế bào tuyến giáp di căn gây nguy hại đến sức khỏe con người.
  • Tiêm thuốc: Các bác sĩ đã tiến hành tiêm thuốc bisphosphonates và tiêm xi măng xương, Bisphosphonates (Aredia và Zometa) cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp chuyển sang di căn xương. Mục đích của hành động này là làm giảm đau, tổn thương, nguy cơ bị gãy xương, giảm lượng canxi máu cao.

Bệnh nhân sau mổ thường áp dụng phương pháp xạ trị

Cách phòng ngừa nguy cơ bị ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là bệnh phổ biến và nếu như không phát hiện điều trị kịp thời sẽ dẫn tới việc di căn tới các bộ phận trong cơ thể. Lúc này, các phương pháp điều trị chỉ nhằm kéo dài thêm tuổi thọ cho người bệnh. Vì thế bạn hãy nắm được các cách phòng ngừa để làm giảm nguy cơ sau đây:

  • Bạn nên hạn chế tiếp xúc với môi trường, yếu tố có nguy cơ như tia bức xạ.
  • Chế độ ăn cần phải cân bằng không để thiếu hoặc thừa iod.
  • Mọi người nên ăn uống và thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo có sức khỏe, tăng đề kháng cho cơ thể.
  • Bạn nên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần để có thể phát hiện sớm dấu hiệu bệnh tật phát sinh.
  • Các cá nhân trong độ tuổi từ 40 và những người có các nhân tố nguy cơ cần thiết nên làm các tầm soát ung thư tuyến giáp.

Bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ phát hiện ung thư sớm

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích được chúng tôi chắt lọc để giúp bạn hiểu rõ hơn về ung thư tuyến giáp di căn xương. Bệnh này khá nguy hiểm và khiến cho người mắc khó chịu, đau đớn, sưng tấy các khớp.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.