Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì và kiêng gì?

Ung thư phổi giai đoạn cuối người bệnh sẽ gặp phải tình trạng cơ thể bị suy kiệt và thiếu các chất dinh dưỡng. Bởi những tế bào ung thư lúc này đã tàn phá cơ thể người bệnh một cách nặng nề. Do đó mà mà người bệnh này ở giai đoạn cuối nên ăn gì và kiêng gì cũng là vấn đề được nhiều người nhà bệnh nhân quan tâm. Để có thể giúp bạn giải đáp cụ thể hơn về vấn đề này, bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Nutricare Pharma nhé!

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối là điều vô cùng cần thiết. Khi cơ thể đã được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ nhằm cải thiện được hệ thống miễn dịch và tăng cường thêm sức đề kháng cho cơ thể. 

ung thư phổi giai đoạn cuối

Điều này vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối, cơ thể rất yếu đến mức bị suy nhược thì cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hợp lý. Để có thể giải đáp được ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì? Thì bạn cần phải nắm một số nguyên tắc dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư phổi sau:

  • Cơ thể sẽ cần bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt là các loại thực phẩm. Dựa vào khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều Protein, vitamin, tinh bột hay các khoáng chất. 
  • Bệnh nhân không được ăn quá nhiều hoặc không được bỏ bữa. Đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Do đó bạn nên chia nhỏ các khẩu phần ăn thành nhiều bữa, giúp cho dạ dày dễ dàng tiêu hóa và đảm bảo được đầy đủ chất. 
  • Đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối thường có tâm lý lo lắng, thay đổi khẩu vị dẫn đến không ngon và khó tiêu,...Do đó bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa đến với người bệnh của mình. 

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì?

Khi tới thời điểm ung thư giai đoạn cuối cũng chính là thời điểm bệnh đã bắt đầu di căn xa tới các bộ phận ở trong cơ thể. Lúc này cần điều trị bệnh bằng các phương pháp xạ trị, hóa trị, phẫu thuật. Với quá trình điều trị này sẽ khiến cho người bệnh trở nên suy kiệt một cách trầm trọng.

Do đó, để bổ sung cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn. Nhưng để kéo dài được sự sống thì bệnh nhân cần phải xây dựng nền chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý.

Bổ sung nhiều hoa quả và rau xanh

Bổ sung các loại thực phẩm rau củ chính là điều cực kỳ cần thiết đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối. Bởi trong thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng cung cấp đến hàm lượng vitamin, chất khoáng tốt cho cơ thể. Từ đó sẽ chống lại ung thư và cung cấp đến năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Theo đó, người bệnh hãy sử dụng các loại hoa quả như cà chua, táo, cam,....Còn đối với các loại rau thì nên sử dụng rau mồng tơi, khoai lang, su hào, cà rốt,....Bên cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn loại quả giàu vitamin C. Nhằm cung cấp cấp tăng thêm đề kháng cải thiện được hệ miễn dịch cho người bệnh hiệu quả. 

ung thư phổi giai đoạn cuối

Cung cấp đến các loại ngũ cốc nguyên hạt

Những thực phẩm được chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp cho thể chống chọi lại với ung thư. Bên cạnh đó, đây cũng là thực phẩm giúp cho người bệnh hạn chế tình trạng bị loét miệng và kích thích sự thèm ăn. Bạn có thể tham khảo những loại hạt đậu nành, hạt óc chó, yến mạch, mè đen,...để sử dụng cho người bệnh.

Hãy bổ sung đầy đủ dầu cá mỗi ngày

Dầu có chính là loại thực phẩm giàu Omega 3 và Omega 6 có khả năng chống viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó kích thích được hệ miễn dịch được hoạt động một cách mạnh mẽ hơn. Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối nên sử dụng 1 - 2 viên nang dầu cá mỗi ngày. Đồng thời hãy thay đổi khẩu phần ăn bằng cá hồi, cá thu, cá ngừ để giúp cho thực đơn thêm phong phú. 

ung thư phổi giai đoạn cuối

Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Flavonoid

Ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì để tăng cường sức khỏe một cách hiệu quả. Đó là hãy bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Flavonoid cũng sở hữu nhiều hợp chất chống oxy hóa. Từ đó mang đến khả năng làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, ngăn ngừa được các tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ và lan rộng. 

Những loại thực phẩm có giàu Flavonoid mà chúng ta có thể kể đến đó là: cải lá, cải xoăn, sữa ít béo, tỏi tươi, rau bina,...mỗi ngày. Đặc biệt trong tỏi có chứa allicin cùng lưu huỳnh sẽ giúp ngăn chặn được tế bào ung thư hiệu quả. 

ung thư phổi giai đoạn cuối

Bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều đạm, vitamin C có lợi cho người bệnh

Người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì để tăng cường thêm sức đề kháng cho cơ thể. Theo đó người bệnh cần có chế độ ăn uống giàu vitamin C đối với các loại thực phẩm như: cam, bưởi, quýt, bột yến mạch. Những thực phẩm này sẽ giúp năng cao sức khỏe cho người bệnh.

Leanmax Hope - chế độ dinh dưỡng dành cho người ung phổi giai đoạn cuối

Bên cạnh những loại thực phẩm được kể trên, bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối nên sử dụng từ 2 - 3 ly sữa Leanmax Hope. Sản phẩm sữa dinh dưỡng y học này cung cấp nguồn năng lượng cao, các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh, hỗ trợ và giảm tình trạng suy mòn do quá trình điều trị

Đây là sản phẩm được các chuyên gia ung bướu khuyên dùng để tăng cường thêm sức đề kháng cho bệnh nhân. Bên cạnh đó sản phẩm còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng cho người bệnh một cách tối ưu.

Người bệnh ung thư có ăn cua được không?

Leanmax Hope - Sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia về dinh dưỡng y học. Mua ngay TẠI ĐÂY

Người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối nên kiêng ăn gì? 

Bên cạnh việc tìm hiểu về ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì? Vấn đề người bệnh nên kiêng gì cũng được nhiều người quan tâm. Những loại thực phẩm có hại cho bệnh nhân sẽ là nguyên nhân chính khiến cho người bệnh càng nghiêm trọng hơn. Theo đó người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối cần hạn chế thực phẩm sau:

Kiêng thịt đỏ

Những loại thịt đỏ sẽ có cấu tạo phức tạp sẽ khiến cho cơ thể mất nhiều năng lượng và cần nhiều enzym để chuyển hóa. Do đó bệnh nhân sẽ khó hấp thụ được chất dinh dưỡng ở trong các loại thịt đỏ. Theo đó các loại thịt đỏ sẽ bao gồm: thịt cừu, thịt ngựa, thịt dê, thịt bò, …

Nội tạng của động vật

Các loại nội tạng của động vật như ruột, tim, gan, thận,....đều là những thực phẩm có hại cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối. Nội tạng động vật là cơ quan chuyển hóa, đào thái thức ăn và các chất dinh dưỡng do đó mà sẽ có lượng động tố lớn. Những món ăn từ nội tạng rất khó chuyển hỏa và chứa nhiều chất độc gây ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối.

ung thư phổi giai đoạn cuối

Đồ ăn được chế biến sẵn/ Fast Food

Những thực phẩm chế biến sẵn hay đồ đóng hộp là những món ăn khoái khẩu của các tế bào ung thư. Đây là nhóm thực phẩm được chế biến ở nhiệt lượng cao và sử dụng rất nhiều gia vị nên chúng có chứa chất bảo quản. Tất cả đều là tác nhân gây nên tình trạng ung thư. 

Lời kết

Nutricare Pharma vừa giải đáp thắc mắc ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì, kiêng gì đến các bạn đọc thông qua nội dung bài viết trên đây. 

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối nên ăn gì và kiêng gì?

Ngoài thực phẩm thường ngày, để bổ sung dưỡng chất cân bằng bệnh nhân ung thư nên sử dụng thêm sữa dinh dưỡng chuyên dụng Leanmax Hope để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho người bệnh. Đây là sản phẩm được các chuyên gia ung bướu khuyên dùng chúng có tác dụng tốt đối với người bệnh.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm cũng như dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.