U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp cần phải sử dụng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, mọi người cần phải tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng và nhanh chóng đẩy lùi các tác nhân gây hại. Vậy bạn có biết u tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì hay không? Để tìm câu trả lời, mọi mọi người hãy đọc thông tin chia sẻ sau đây của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Người mắc bệnh u tuyến giáp nên ăn gì tốt nhất?

Ngoài việc điều trị u tuyến giáp bằng y khoa thì bệnh nhân nên có chế độ chăm sóc dinh dưỡng lành mạnh để củng cố chức năng của tuyến giáp. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng để ức chế những tế bào xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đây là những thực phẩm được các chuyên gia y tế khuyến khích người mắc u tuyến giáp nên ăn. Cụ thể:

Rau lá xanh

Những loại rau lá xanh như bina, rau diếp được khuyến khích bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bệnh nhân mắc u tuyến giáp. Bởi trong thực phẩm này rất giàu magie, khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi ăn các loại rau lá xanh, bệnh nhân cơ thể trở nên khỏe mạnh, giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau cơ, rối loạn nhịp tim,....

U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì

Những loại rau lá xanh như bina, rau diếp được khuyến khích dùng

Các loại hạt

Người mắc u tuyến giáp nên ăn các loạt hạt. Trong các loại hạt điều, hạnh nhân, bí đỏ có nguồn dinh dưỡng rất tốt cho bệnh nhân mắc u tuyến giáp. Đây là nguồn thực phẩm có lượng lớn protein thực vật, vitamin E, và B, kẽm. Nếu bạn bổ sung các loại hạt này vào cơ thể sẽ tăng cường hoạt động của tuyến giáp trở nên trơn tru hơn.

Hải sản

Hải sản bao gồm tôm, cá, cua sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể bệnh nhân tuyến giáp. Bởi trong thực phẩm này có chứa nhiều I-ốt, kẽm, vitamin B, omega -3 có khả năng làm tuyến giáp trở nên khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trong một số loại hải sản còn chứa selen mang tác dụng ức chế tế bào ung thư hiệu quả.

Rong biển

Trong rong biển có chứa lượng iot dồi dào giúp cho các hormone tuyến giáp hoạt động trơn tru hơn. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, những người ăn thực phẩm này có tỷ lệ mắc bướu cổ thấp hơn ai không ăn. Do vậy bạn hoàn toàn có thể bổ sung rong biển trong bữa ăn hằng ngày của mình để bảo vệ sức khỏe.

U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì

Rong biển chứa lượng iot dồi dào giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru

Cá ngừ, cá hồi...

Trong những những cá như: cá ngừ, cá hồi đều chứa lượng lớn khoáng chất tốt cho tuyến giáp và sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt trong cá hồi có chứa lượng lớn Protein, Vitamin B, Magie có tác dụng tuyệt vời trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng. Ngoài ra, lượng axit béo Omega-3 dồi dào còn làm tăng khả năng kháng viêm của tuyến giáp.

Trứng

Trong một quả trứng có chứa khoảng 16% lượng iốt và 20% selen cần thiết cho hoạt động hàng ngày của cơ thể. Những chất này có khả năng tăng sức đề kháng và làm hoạt động của tuyến giáp mượt mà hơn. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng gà có nhiều dưỡng chất giúp hỗ trợ việc trao đổi vitamin tan trong chất béo, choline và các axit béo.

Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh u tuyến giáp

Trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Sữa chua

Nếu người mắc u tuyến giáp sẽ làm làm xáo trộn các hoạt động của đường ruột và hệ tiêu hóa do mất cân bằng hormone. Trong đó, người mắc bệnh suy giáp hay gặp trứng táo bón, người mắc cường giáp sẽ bị tiêu chảy. Để cải thiện vấn đề này, chúng ta có thể bổ sung thêm sữa chưa vào thực đơn hàng ngày của mình để tăng cường sức đề kháng.

Trong sữa chua rất giàu hàm lượng Vitamin D, B12 và khoáng chất, vi khuẩn có lợi Probiotic giúp cân bằng sức khỏe đường ruột. Khi người bệnh bổ sung nguồn thực phẩm này cơ thể sẽ nhanh chóng lấy lại sự cân bằng hệ tiêu hóa, nhu động ruột và tăng sức đề kháng.

U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì

Sữa chua rất giàu hàm lượng Vitamin D, B12 và khoáng chất, vi khuẩn

Thực phẩm người mắc u tuyến giáp nên kiêng là gì?

Sau khi tìm hiểu về những nhóm thực phẩm người mắc bệnh u tuyến giáp nên ăn chúng ta cần biết nhóm thức ăn không nên bổ sung. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất và tránh được các tác hại làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Sau đây là những thực phẩm người mắc u tuyến giáp nên kiêng mời bạn đọc tham khảo.

Chế phẩm đậu nành

Đậu này là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người nhưng lại không có tác dụng với bệnh tuyến giáp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng isoflavone trong thực phẩm này sẽ cản trở khả năng hấp thụ iot của tuyến giáp và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Do vậy, người mắc u tuyến giáp không nên ăn các chế phẩm từ đậu nành như: đậu phụ, sữa đậu nành, đậu ván,...

Thực phẩm chế biến sẵn

Trong các thực phẩm được chế biến sẵn có chứa nhiều chất phụ gia không tốt cho sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt với bệnh nhân tuyến giáp sẽ là cho khối u phát triển mạnh mẽ thêm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh.

U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì

Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất phụ gia không tốt cho sức khỏe

Nội tạng động vật

Những nội tạng từ động vật như gan, tim, lòng không nên sử dụng cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp. Bởi chúng chứa nhiều axit lipoic gây ra tác hại xấu đến khả năng tổng hợp của tuyến giáp và làm giảm tác dụng của thuốc điều trị. Nếu bạn vẫn cố tình sử dụng nội tạng sẽ gây khó khăn và kéo dài thời gian điều trị hơn rất nhiều.

Thực phẩm chứa gluten

Những bệnh nhân mắc u tuyến giáp thể nhú cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều gluten như lúa mì, lúa mạch, bánh mì,.... Bởi chúng có khả năng gây đầy bụng, khó tiêu, dễ tiêu chảy và làm tăng nguy phát triển bệnh. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc kiêng những thực phẩm có gluten là cách phòng bệnh tuyến giáp hiệu quả nhất.

Chất xơ

Chất xơ rất tốt cho sức khỏe con người nhưng lại không mang lại hiệu quả với bệnh nhân u tuyến giáp. Bởi chúng có thể ngăn cản khả năng của thuốc điều trị nên bạn cần phải hạn chế dung nạp nguồn thực phẩm này.

U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì

Chất xơ không tốt với bệnh nhân u tuyến giáp

Chất tạo ngọt

Bệnh u tuyến giáp cần phải kiêng đường, chất tạo ngọt như mì chính để bảo vệ sức khỏe. Bởi những chất có trong thực phẩm này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và hoàn thành năng lượng hiệu quả. Điều này mang đến hệ quả là thừa cân, lượng đường huyết tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động tiết hormon của tuyến giáp.

Chất kích thích

Nếu bạn sử dụng chất kích thích như rượu, bia, nước có ga, thực phẩm cay nóng sẽ làm cho tình trạng sức khỏe trở nên nặng hơn. Đây là nhóm đồ ăn không những có hại với bệnh nhân u tuyến giáp mà người khỏe mạnh cũng nên hạn chế. Chúng có khả năng gây ra ảnh hưởng cho hoạt động của tuyến giáp và giảm khả năng hấp thụ thuốc điều trị.

Rau họ cải

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp cũng nên hạn chế ăn các loại rau họ cải như: súp lơ, cải bắp, bông cải xanh,.... Bởi chúng chứa nhiều isothiocyanate làm hạn chế hấp thụ iot vào cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân nên hạn chế ăn và muốn thưởng thức thì nên nấu chín và dùng với số lượng ít.

U tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp cũng nên hạn chế ăn các loại rau họ cải

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc tìm hiểu về vấn đề u tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Hy vọng rằng qua những thông tin được cung cấp, mọi người hãy bổ sung nhóm thực phẩm cần thiết và hạn chế, tránh nhóm thức ăn không nên dùng.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.