Chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường đúng cách, an toàn, hiệu quả

Việc bị lở loét ở một số bộ phận trên cơ thể đối với bệnh nhân bị tiểu đường là điều rất dễ gặp, bởi đó là biến chứng đặc trưng. Vậy làm sao để chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường đảm bảo sự an toàn và mang lại hiệu quả cao? Nếu bạn cũng đang đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, đừng bỏ lỡ bài viết với những chia sẻ từ Nutricare Pharma.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường

Tình trạng lở loét ở bệnh nhân tiểu đường

Nguy cơ phát triển lở loét ở bệnh nhân mắc tiểu đường đặc biệt cao do một số yếu tố ảnh hưởng, do đó việc chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường là điều không thể bỏ qua. Đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2, nguy cơ này thường cao hơn so với loại 1, đặc biệt là khi thời gian mắc bệnh đã đạt ít nhất 10 năm. 

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 12\A. Thắng\Dinh dưỡng y học (1,5k)\8 - Chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường\cham-soc-vet-loet-benh-nhan-tieu-duong-1.jpg

Người bị bệnh tiểu đường rất dễ biến chứng dẫn đến lở loét

Sự không kiểm soát tốt của bệnh tiểu đường thể hiện qua HbA1C cao. Nam giới có thể đối mặt với nguy cơ lở loét cao hơn so với nữ giới và bệnh nhân có tiền sử loét chân do tiểu đường trước đây đặt họ vào một tình trạng nguy cơ cao hơn. 

Ngoài ra, một số tác nhân khác cũng đóng góp vào việc tăng nguy cơ lở loét ở bệnh nhân đái tháo đường. Cụ thể:

  • Thừa cân và béo phì, cùng với sự lưu thông máu kém.

  • Việc mang giày không vừa, đi chân trần và quá trình lão hóa cũng đóng vai trò trong tăng nguy cơ này. 

  • Hút thuốc, tiêu thụ quá nhiều rượu và cholesterol máu cao là những tác nhân khác có thể góp phần làm tăng rủi ro lở loét ở bệnh nhân tiểu đường.

>> Thực hư việc lá ổi chữa được bệnh tiểu đường: Những bài thuốc hiệu quả

Một vài dấu hiệu nhận biết tình trạng lở loét ở bệnh nhân tiểu đường

Nhận biết kịp thời các dấu hiệu về vết loét tiểu đường là quan trọng để bệnh nhân có thể nhận được can thiệp y tế. Đồng thời giúp ngăn chặn sự tiến triển của vấn đề thành các biến chứng nguy hiểm hơn cũng như chuẩn bị tâm lý chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường được tốt hơn. Dưới đây là những dấu hiệu mà bệnh nhân tiểu đường nên chú ý và nếu phát hiện, cần ngay lập tức đến bác sĩ để có sự hỗ trợ: 

  • Tê chân hoặc mất cảm giác ở một hoặc cả hai chân. 

  • Chân bị phù, kèm theo vùng da sẫm màu, chuyển từ màu đỏ sang màu đen hoặc trở nên nóng ở xung quanh vết thương. 

  • Sự xuất hiện của màu đỏ ở ngón chân hoặc bàn chân. 

  • Dịch chảy ra từ bàn chân có mùi khó chịu. 

  • Xung quanh vết thương đau, cứng.

  • Sốt và cảm giác ớn lạnh xuất hiện đồng thời với các triệu chứng loét chân đã được mô tả ở trên. 

Chân bị phù, chảy dịch, đau có thể là dấu hiệu lở loét ở người bị tiểu đường

Lý do cần chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường?

Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), mỗi 2 phút có 2 bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt với việc cắt cụt chi do những biến chứng từ vết loét bàn chân. Điều đáng lưu ý là đa số trong số này xảy ra do thiếu hiểu biết về cách chăm sóc vết thương một cách đúng đắn. Theo các chuyên gia Nội tiết, việc xử lý chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường kịp thời và hiệu quả có thể giúp hạn chế rủi ro:

Rủi ro nhiễm trùng và viêm loét

Mức đường huyết cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Nếu có vết thương, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài có thể xâm nhập và gây nhiễm trùng. Sức đề kháng thấp của người bệnh tiểu đường cũng làm cho quá trình lành vết thương trở nên khó khăn. 

Xử lý vết thương gặp khó khăn

Đối với người tiểu đường, việc điều trị và chăm sóc vết lở loét đòi hỏi nhiều công sức và cả thời gian. Nếu phát hiện vết thương muộn, việc chăm sóc cũng như khả năng bảo tồn chi càng giảm đi. 

Lở loét khi bị tiểu đường cần được chăm sóc đúng cách và kỹ càng

Phát hiện muộn của vết thương

Sự tổn thương đường huyết cao có thể làm hại đến hệ thần kinh, dẫn đến giảm cảm giác đau, nhiệt và lạnh. Điều này làm cho việc phát hiện vết thương trở nên khó khăn. Do đó, việc kiểm tra thường xuyên để phát hiện ngay cả những vết thương nhỏ hay nốt chai là quan trọng để có thể xử lý kịp thời.

Hướng dẫn cách chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường

Quy trình chăm sóc vết thương cho người mắc tiểu đường được phân thành hai phần: vết thương chưa nhiễm trùng và vết thương đã loét và đang nhiễm trùng. 

Vết thương chưa nhiễm trùng

  • Bước 1: Rửa vết thương bằng dung dịch nước muối sinh lý, từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Thấm khô vết lở loét bằng bông gạc sạch. Đối với vết thương có dị vật, loại bỏ chúng bằng kẹp gắp đã được khử trùng. Nếu có chảy máu, cầm máu bằng gạc sạch hoặc vải sạch ép lên vết thương.

  • Bước 2: Sát khuẩn vết thương bằng cách pha loãng povidine iod với tỉ lệ 1/10 và sát khuẩn vết thương. Sử dụng thuốc mỡ (Neosporin) để thoa một lớp mỏng lên vết thương. 

  • Bước 3: Băng vết thương bằng việc sử dụng băng cá nhân hoặc băng gạc mỡ hoặc băng hydrocolloid cho các vết thương lớn. Có thể sử dụng xịt ngăn ngừa Urgo Sanyrene. 

  • Bước 4: Thay băng 2 lần/ngày hoặc ngay khi vết thương bẩn hoặc ướt. Theo dõi vết thương và nếu phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng, cần đến cơ sở y tế để điều trị, đặc biệt đối với vết bỏng.

Vệ sinh vết loét của người bị tiểu đường cần có kỹ thuật

Vết loét bị nhiễm trùng 

Đối với vết thương đã bị loét kèm nhiễm trùng từ cấp độ 2 trở lên, bác sĩ cần can thiệp. Có thể cần loại bỏ vùng hoại tử và sử dụng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp nặng, người bệnh cần nằm viện để được chăm sóc. Trong trường hợp nhẹ, người bệnh và người chăm sóc cần tuân thủ các nguyên tắc sau: 

  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ và đến bệnh viện khi có biến chứng nặng. 

  • Không đè lên vết thương, giữ tư thế kê cao chân nếu vết thương ở bàn chân. 

  • Không đắp lá, không sử dụng kháng sinh mà không có hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Sử dụng găng tay y tế đã tiệt trùng bơm nước vào, sau đó buộc găng tay chặt lại và đặt dưới vùng đang bị đau.

>> Cỏ mần trầu chữa tiểu đường: Những sự thật không phải ai cũng hiểu rõ

Nutricare Cerna – giải pháp hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị vết thương cho người tiểu đường. Người mắc tiểu đường khi đang phải đối mặt với vết loét thường có thể trở nên chán ăn. Do đó, thay vì duy trì khẩu phần ăn thường ngày, việc thay thế bằng thức ăn lỏng như cháo yến mạch, cháo gạo lứt hay sản phẩm dinh dưỡng – Nutricare Cerna là một lựa chọn hợp lý.

Nutricare Cerna – sản phẩm dinh dưỡng dành cho người bị tiểu đường. XEM THÊM

Với bảng thành phần đặc biệt, đã được nghiên cứu và kiểm chứng lâm sàng là sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp, Nutricare Cerna có công dụng rất tuyệt vời:

  • Sử dụng hệ bột đường nhân tạo công nghệ tiên tiến (Isomalt, Maltitol, Palatinose) chỉ số GI chỉ 32.5 giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết và tránh tình trạng hạ đường huyết.

  • Chất béo không no MUFA, PUFA có khả năng phòng ngừa xơ vữa động mạch.

  • FOS giúp tạo tạo hệ vi khuẩn có lợi, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, tách Lactose giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy, khó chịu khi không dụng nạp được đường Lactose.

  • Hệ Antioxidant (Vitamin A, C, E và Selen) có khả năng giúp giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng.

  • Với 27 vi khoáng chất (Na, K, Mg, Fe, Mn, Zn, Cu, Ca, O...) giúp bổ sung cho cơ thể hiệu quả phù hợp với việc ăn kiêng ở người bị tiểu đường.

Có thể thấy, việc chăm sóc vết loét bệnh nhân tiểu đường là điều hết sức cần thiết, tuy nhiên cần phải thực hiện đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả cao. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết bạn sẽ có thể áp dụng thành công và giúp bệnh nhân tiểu đường vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.