Tại sao bệnh nhân tuyến giáp điều trị i-ốt phóng xạ phải kiêng i-ốt?

Câu hỏi và trả lời nằm trong nội dung chương trình toạ đàm trực tuyến kết hợp cùng Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống - Suckhoedoisong.vn với chủ đề “DINH DƯỠNG ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI BỆNH TUYẾN GIÁP”.

Xem toàn bộ nội dung chương trình toạ đàm:

Hỏi: 

Câu hỏi của bạn Đặng Xuân Dinh: Bác sĩ có thể giải đáp cho tôi là tại sao bệnh nhân điều trị i-ốt phóng xạ phải kiêng i-ốt không? Tôi cảm thấy lo ngại về chế độ ăn kiêng này nên luôn luôn lo lắng là bản thân đã ăn đúng chưa và ăn như thế nào mới đủ chất ạ?

Trả lời:

Được giải đáp bởi PGS.TS.BS Lê Ngọc Hà - Chủ nhiệm Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Chào bạn, với câu hỏi: Tại sao bệnh nhân điều trị i-ốt phóng xạ phải kiêng i-ốt? Chuyên gia sức khoẻ tuyến giáp xin giải đáp như sau:

"Cũng không nên quá lo lắng vì kiêng i-ốt chúng tôi có những hướng dẫn hết sức cụ thể như chuyên gia dinh dưỡng cũng đã đề cập.

Những thức ăn nào giàu i-ốt thì sẽ hạn chế và cũng không nên căn thẳng về chuyện kiêng i-ốt. Cái nữa là tại sao chúng ta lại phải kiêng i-ốt vì khi mà trong đồ ăn thức uống hằng ngày có nhiều đồ ăn có nhiều i-ốt, để mà có hiệu quả của việc mà i-ốt bắt giữ vào mô của tuyến giáp thì coi như chúng ta phải bỏ đói cơ thể, làm cho cơ thể đang háo i-ốt thì khi đấy i-ốt phóng xạ vào mới bắt giữ vào nhiều các tổ chức của chúng ta thì lúc đấy hiệu quả điều trị mới có. 

Hoặc chúng tôi dùng liều rất là nhỏ thôi, i-ốt phóng xạ để chuẩn đoán bệnh, khi mà cơ thể chúng ta thèm khát i-ốt, thì cho i-ốt phóng xạ vào thì i-ốt sẽ bắt vào tổ chức của tuyến giáp hoặc là tổ chức ung thư và sẽ phát ra tia gamma thì chúng tôi sẽ quét toàn thân để phát hiện ra tổn thương.

Nếu phát hiện ra tổn thương đấy, chúng tôi sẽ dùng liều i-ốt 131 lớn hơn để điều trị đem lại hiệu quả cho chính bạn. Vì vậy, bạn đã tham gia vào quá trình điều trị bằng cách là kiêng i-ốt trước 2 tuần chuẩn đoán và điều trị."

Trân trọng!

----

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 18006742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.