Người bệnh tuyến giáp kèm tiểu đường và mỡ máu cao nên ăn uống như thế nào?

Câu hỏi và trả lời nằm trong nội dung chương trình toạ đàm trực tuyến kết hợp cùng Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống - Suckhoedoisong.vn với chủ đề “DINH DƯỠNG ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI BỆNH TUYẾN GIÁP”.

Xem toàn bộ nội dung chương trình toạ đàm:

Hỏi: 

Câu hỏi của bạn Ngô Khánh Ly (TP. HCM): Bác sỹ cho tôi hỏi người bị bệnh tuyến giáp kèm theo bệnh tiểu đường và bệnh mỡ máu cao thì có uống được các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng không?

Trả lời:

Được giải đáp bởi PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Chào bạn, với câu hỏi: Người bị bệnh tuyến giáp kèm theo bệnh tiểu đường và bệnh mỡ máu cao thì có uống được các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng không? Chuyên gia sức khoẻ tuyến giáp xin giải đáp như sau:

"Chúng ta thấy rằng người bệnh tiểu đường hay mỡ máu cao thì hoàn toàn có thể chọn những sản phẩm chuyên biệt cho bệnh nhân tuyến giáp, bởi vì tôi thấy trong thành phần có hệ đường cho người ăn kiêng, giàu chất xơ thì chính chất xơ cũng làm cho quá trình hấp thu dưỡng chất được diễn ra từ từ và đặc biệt là glucose trong máu không cao sau khi ăn thì chúng ta sử dụng được. Và chính chất xơ cũng giúp đào thải bớt cholesterol trong nội sinh. Ví dụ với những thực phẩm có cholesterol hoặc là sau khi ăn muối mật tiết vào đường tiêu hoá thì trong muối mật có rất nhiều cholesterol mà gặp chất xơ, nhất là các chất xơ hoà tan thì sẽ giúp hấp thụ và đẩy cholesterol theo phân ra ngoài thì cũng giảm được tình trạng mỡ máu cao. Tuy nhiên, đương nhiên thì tôi cũng khuyên là các bạn cũng phải theo một chế độ ăn chuyên biệt cho bệnh nhân tiểu đường và người có mỡ máu cao.

Ví dụ, người tiểu đường cũng phải đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng theo nhóm tuổi, giới tính, mức độ lao động của mình. Nhưng chỉ có cách ăn và lựa chọn thực phẩm là khác nhau một chút. Các bạn tiểu đường phải ăn gạo lứt hay gạo lật nảy mầm thì tốt hơn là ăn gạo trắng. Hay những loại đường ngọt thì chúng ta nên kiêng, và các bạn cũng nhớ rằng cả 2 bệnh tiểu đường và mỡ máu cao cần nên ăn một ngày ít nhất là 400g rau củ quả, cung cấp chất xơ, giúp đào thải bớt cholesterol ra ngoài và giúp bình ổn đường máu nữa. Đương nhiên, là chúng ta vẫn phải đủ đạm, đủ vitamin, khoáng chất và các chất chống oxi hoá nữa thì cơ thể mới khoẻ mạnh được.

Ngoài ra thì chúng tôi thấy thường những đối tượng này chúng tôi cũng quan tâm liệu bạn có thiếu vitamin D (nhất là người tiểu đường) và chúng tôi cũng hay khuyên bổ sung. Hoặc những khẩu phần ăn mà thiếu những chất béo thiết yếu như Omega 3 thì chúng ta cũng nên ăn một tuần ít nhất 3 bữa cá, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu tương cũng giúp cho giảm mỡ máu và đường máu cũng không tăng. Bên cạnh đó, tập thể dục mỗi ngày khoảng 30 phút cũng giúp cho bình ổn đường máu và mỡ máu cũng điều chỉnh tốt hơn, hay các bạn ngủ đủ, giảm căng thẳng trong cuộc sống thì nó cũng hỗ trợ để cho quá trình điều trị bệnh tốt hơn."

Trân trọng!

----

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 18006742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.