Tế bào ung thư thích ăn gì? Xem ngay để lên thực đơn dinh dưỡng chuẩn

Tế bào ung thư thích ăn gì? Mối quan hệ giữa ung thư và viêm và tổn thương mãn tính đầu có liên quan mật thiết với dinh dưỡng. Cơ thể chúng ta là những gì chúng ta ăn từ hôm qua, tuần trước, tháng trước và những năm trước. Cung cấp đúng, đủ nguyên liệu cho cơ thể, chúng sẽ có khả năng tự phục hồi đáng kinh ngạc. Hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu sơ lược về thức ăn yêu thích của tế bào ung thư qua bài viết dưới đây!

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Tế bào ung thư thích ăn gì? Những nguồn nguyên liệu giúp tế bào ung thư gia tăng khả năng tồn tại và phát triển

Cả tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư đều cần dinh dưỡng, nhưng một vài nhóm thức ăn sau lại có lợi hơn đối với tế bào ung thư. Vậy tế bào ung thư thích ăn gì? Hạn chế được những nguyên liệu sau sẽ giúp cơ thể đào thải tế bào lỗi một cách tự nhiên.

Muốn chống tại ung thư, bước đầu tiên cần hạn chế đường

Tế bào ưng thư thích ăn gì? Nguồn dinh dưỡng chiếm phần lớn cho sự phát triển của tế bào là carbohydrate. Đây là tên gọi chung của đường, tinh bột và chất xơ. Việc thiếu hụt dinh dưỡng hay mất cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là việc thừa đường đều có thể gây ra những rối loạn trong cơ thể, đẩy mạnh nguy cơ phát triển của tế bào ung thư. 

Đường dư thừa được nói đến ở đây không chỉ là đường tinh luyện trong gia vị mà còn ý chỉ đến đường hóa học trong những loại đồ ăn thức uống công nghiệp. Ngoài ra, đường còn có trong gạo, ngũ cốc, rau và các loại trái cây. Nên ưu tiên hạn chế tối đa đường trong nhóm thứ nhất. Đơn cử ví dụ là lượng đường trong nước ngọt có thể chứa 40g-50g, tức là nó đã vượt gấp đôi nhu cầu trong ngày.

Đường là một trong những đáp án cho thắc mắc tế bào ưng thư thích ăn gì?

Để ngăn ngừa và kiểm soát ung thư, người có nguy cơ cao hoặc mắc ung thư nên hạn chế tiêu thụ đường và các thực phẩm tăng mức insulin. Điều này bao gồm việc tránh thực phẩm chứa nhiều đường hoặc tinh bột tinh chế. Bằng cách kiểm soát lượng đường huyết và insulin trong cơ thể, ta có thể giảm nguy cơ phát triển và lây lan của tế bào ung thư, đồng thời giảm khả năng hình thành tế bào bất thường và viêm nhiễm.

>> Ung thư ăn nho được không? Và một số lưu ý về mặt dinh dưỡng

Hạn chế thịt đỏ ra khỏi khẩu phần ăn của người bệnh mắc ung thư

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, cũng như các hợp chất carcinogen có thể được tạo ra trong quá trình chế biến thịt, như nitrat và nitrit. Những chất này có thể góp phần vào quá trình hình thành và phát triển các tế bào ung thư.

Việc tiêu thụ thịt đỏ như bò, dê, chó,... sẽ tiêu tốn lượng lớn enzyme của cơ thể để tiêu hóa cũng như gây áp lực lên gan trong việc đào thải các chất béo cũng như cân bằng các chất không cần thiết hặc dư thừa khác. Ngoài ra, lượng calo trong thực đỏ thường cao gấp đôi so với calo trong thịt trắng, nếu không đảm bảo khẩu phần ăn cân đối sẽ dễ dẫn đến béo phì, điều này không có lợi cho người ung thư.

Khi mắc ung thư cần hạn chế những loại thịt đỏ

Tuy nhiên, thịt đỏ cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, sắt, kẽm và vitamin B12. Thay vào đó, có thể lựa chọn hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, thay thế bằng các nguồn protein khác như gia cầm, cá, đậu và các loại hạt và chủ động tìm sắt, kẽm và vitamin B12 trong những loại thức ăn khác để trành việc thiếu hụt các chất này.

Loại bỏ phương pháp chiên, nướng khi chế biến thức ăn cho bệnh nhân ung thư

Nấu ăn các loại thực phẩm ở nhiệt độ cao, như chiên, nướng, áp chảo, có thể tạo ra các chất có hại như hợp chất dị vòng (HA) và các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). Tích tụ quá nhiều HA và AGEs trong cơ thể có thể gây viêm nhiễm, tăng nguy cơ phát triển ung thư và các bệnh lý khác.

Thông thường, để tinh chế ra dầu ăn, người ta thường cho dung môi hexan để có sản lượng cao hơn. Để loại bỏ chất này ra khỏi dầu ăn, phương pháp đun dầu được sử dụng để hexan có thể bay hơi. Gia nhiệt làm sản sinh ra chất gây hại cho cơ thể là andehit. Càng đun sôi dầu, andehit sinh ra càng nhiều. Vì vậy, ngay cả khi chưa chiên xào, dầu ăn vẫn có thể đã chứa chất gây hại cho cơ thể.

Loại bỏ phương pháp chiên, nướng khi chế biến thức ăn cho bệnh nhân ung thư

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không ăn dầu hay chất béo. Đây vẫn là nguồn nguyên liệu không thể thiếu cho cơ thể. 30% calories thực đơn trong ngày cần đến chất béo. Chúng ta nên chủ động lực chọn chất béo có lợi đến từ bơ, cá, dầu ô liu, hạt cải,... được chế biến theo phương pháp ép lạnh,...

Chế độ ăn dành cho người mắc ung thư nên tránh các thực phẩm từ động vật chứa nhiều chất béo xấu và cholesteron, cũng như thực phẩm bị cháy. Thay vào chiên, xào, nướng, hãy ưu tiên các phương pháp nấu chín nhẹ nhàng như hấp, luộc hoặc hầm.

Người mắc ung thư nên hạn chế tiêu thụ bơ và các loại sữa bò

Tế bào ung thư thích ăn gì? Đó chính là các loại bơ và sữa bò. Bơ và sữa bò chứa chất béo động vật, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể góp phần vào tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú có tỉ lệ mắc cao hơn ở nữ, ung thư ruột già, và ung thư tuyến tiền liệt gặp ở nam giới. Sữa bò tự nhiên chứa hormone tăng trưởng và các yếu tố tăng trưởng khác. Người bị ung thư tiêu hóa, có khó khăn trong việc tiêu hóa lactose, đường tự nhiên, chất béo trong sữa. 

Sữa bò có thể góp phần vào tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư

Không dùng và ăn đồ muối chua khi bị ung thư

Trên thực tế, có rất nhiều người thích những món ăn như dưa cà muối, thịt muối, cá muối. Những món ăn này thường không được coi là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Đó là bởi vì những thực phẩm muối chua này chứa nhiều nitrit, một chất có khả năng kích hoạt tế bào ung thư khi kết hợp với chất đạm trong cơ thể. Vì thế có thể tăng nguy cơ mắc phải ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều thực phẩm có hàm lượng muối cao cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, tai biến, và các vấn đề về tim mạch…

Thực phẩm muối chua có thể tăng nguy cơ mắc phải ung thư dạ dày 

>> Truyền đạm cho người bị ung thư: Có nên hay không?

Sữa Leanmax Hope - Nguồn dinh dưỡng hỗ trợ cho người mang tế bào ung thư

Leanmax Hope là một sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người ung thư, được nghiên cứu và sản xuất để hỗ trợ quá trình điều trị và giúp người bệnh tăng cân, tăng khối cơ. Sản phẩm này đã được thực nghiệm lâm sàng và chứng minh mang lại hiệu quả đáng kể sau 8 tuần sử dụng.

Với năng lượng cao (474 kcal/100g bột), Leanmax Hope cung cấp nguồn năng lượng cao, giúp hỗ trợ hồi phục cân nặng và tăng khối cơ. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa BCAA, đạm whey và chất béo MCT dễ hấp thu, các thành phần này giúp hỗ trợ quá trình tăng cân và xây dựng cơ bắp.

Leanmax Hope cũng chứa chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B và không chứa đường lactose, những thành phần này giúp cải thiện tiêu hóa và tạo ra cảm giác ngon miệng khi sử dụng sản phẩm. 

Tế bào ung thư thích ăn gì? Xem ngay để lên thực đơn dinh dưỡng chuẩn

Sữa Leanmax Hope - sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người ung thư. XEM THÊM

Để tăng sức đề kháng và giảm mệt mỏi, Leanmax Hope cung cấp Omega 3,6 cùng với các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E và selen. Những chất này có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Sản phẩm còn chứa nano curcumin, arginine và vitamin C, các chất này có khả năng giảm viêm và hỗ trợ quá trình lành vết mổ, đồng thời tăng cường quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

Qua bài viết, thắc mắc tế bào ưng thư thích ăn gì đã được giải đáp chi tiết. Bên cạnh việc tuân thủ phát đồ điều trị của bác sĩ, dinh dưỡng đóng vai trò trong việc phục hồi sức khỏe đối với bệnh nhân ung thư. Vì vậy, người nhà cũng như chính bản thân người bệnh cần có nhận thức trong việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hằng ngày!

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.