Biến chứng của ung thư gan là gì?

Ung thư gan là một nỗi khiếp sợ của tất cả mọi người. Bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu không phát hiện sớm để bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn sẽ khiến bệnh khó điều trị hơn và người bệnh có thể đối mặt với tử vong. Vậy biến chứng của ung thư gan như thế nào? Nutricare Pharma đã tổng hợp chi tiết thông tin liên quan, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu xem ngay nhé.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Các giai đoạn tiến triển của bệnh ung thư gan

Mức độ phát triển của các khối u trong gian được chia ra thành những giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này gan chỉ có một khối u duy nhất, chưa xâm lấn đến bất kỳ mạch máu nào trong gan.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn này khối u đã bắt đầu xâm lấn mạch máu hoặc phát triển thành nhiều khối u trong gan nhưng có kích thước dưới 5cm.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn này chia làm 2 loại là 3A và 3B. Đối với giai đoạn 3A đã xuất hiện nhiều khối u và có ít nhất một khối u phát triển kích thước lớn hơn 5cm. Khối u chưa di căn đến hạch hoặc cơ quan khác ngoài gan. Ở giai đoạn 3B có 1 hoặc nhiều khối u xâm lấn vào mạch máu chính trong gan là tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch gan. Ngoài ra, khối u có thể xâm lấn vào phúc mạc và chưa di căn.
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn này cũng được chia thành 4A và 4B. Ở giai đoạn 4A, các khối u đã bắt đầu di căn vào các hạch bạch huyết gần gan nhưng chưa di căn đến các cơ quan khác ở xa. Giai đoạn 4B, khối u đã di căn đến các cơ quan ở xa như xương, phổi, não,...

Biến chứng của ung thư gan rất nguy hiểm, đáng báo động

>> Ung thư gan có uống được nước yến không?

Những dấu hiệu cảnh báo khi bị ung thư gan

Ở giai đoạn đầu, ung thư gan rất khó phát hiện và có những triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Phần lớn các trường hợp phát hiện bệnh đều do tình cờ khi khám sức khỏe, khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn. Điều này sẽ gây ra những khó khăn cho việc điều trị. Khi xuất hiện những triệu chứng dưới đây mà kéo dài thì có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Cụ thể:

Giai đoạn sớm:

  • Chán ăn.
  • Cảm thấy đau tức, nặng tức vùng hạ sườn phải.
  • Trướng bụng.
  • Vàng da.

Giai đoạn muộn

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn thì các triệu chứng của ung thư gan sẽ có biểu hiện rõ ràng hơn. Cụ thể:

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Buồn nôn.
  • Nôn.
  • Mệt mỏi.
  • Chán ăn.
  • Luôn có cảm giác ngứa.
  • Trướng bụng.
  • Đau và nặng tức ở vùng hạ sườn phải.
  • Vàng da.
  • Đi ngoài phân trắng/bạc màu.

Các biến chứng của ung thư gan cần cảnh giác

Biến chứng của ung thư gan vô cùng nguy hiểm, gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Cụ thể:

1. Vàng da

Vàng da không chỉ cảnh báo bệnh ung thư gan mà còn báo hiệu bệnh xơ gan, viêm gan,... Đây là kết quả của sự tắc nghẽn giữa gan và ống mật khi các khối u chèn ép vào gan. Da vàng, phần lòng trắng của mắt bị vàng có thể nhìn thấy rõ ràng nhất bằng mắt thường.

Vàng mắt, vàng da là biểu hiện thường thấy của ung thư gan

Biến chứng của ung thư gan này sẽ khiến cho người bệnh trở nên nhợt nhạt, kém sắc hơn rất nhiều. Ngoài triệu chứng vàng da thì người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng khác như ngứa da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu hơn bình thường.

2. Mê sảng

Không chỉ vàng da mà người bị ung thư gan giai đoạn muộn còn có biến chứng khác đó là mê sảng. Tình trạng này xuất hiện khi khối u ở gan phát triển đến một giai đoạn nhất định nào đó thì có thể gây ra mê sảng thường xuyên hơn. Đi kèm với đó là các dấu hiệu về thay đổi hành vi, tâm tính của người bệnh rất rõ ràng.

Bệnh nhân bị mê sảng trong lúc ngủ sẽ thường trải qua nhiều thay đổi trong mỗi giấc ngủ. Điều đó sẽ khiến họ mất tập trung tinh thần, suy giảm trí nhớ, hay quên do ảnh hưởng của giấc ngủ tác động. Nếu mê sảng xảy ra ở trường hợp nặng thì bệnh nhân có thể bị hôn mê sâu. Chính vì vậy người thân của bệnh nhân cần phải hết sức cẩn trọng và theo dõi khéo léo để đề phòng trường hợp hôn mê sâu xảy ra.

3. Đau bụng

Biến chứng của ung thư gan tiếp theo mà người bệnh phải đối mặt đó là xuất hiện các cơn đau bụng dữ dội và liên tục, kéo dài hơn. Bởi giai đoạn này, các tế bào ung thư trong gan đã bắt đầu xâm lấn đến nhiều cơ quan nội tạng khác nhau trong cơ thể và xâm lấn đến một số mô ở vùng bụng.

Đau bụng dữ dội thường xuyên, kéo dài là biến chứng của ung thư gan

Người bệnh ở giai đoạn cuối còn xuất hiện triệu chứng trướng bụng, bụng to hơn bình thường do tình trạng tích tụ dịch trong gan. Để giảm nhẹ các triệu chứng đau bụng do ung thư, bệnh nhân cần sử dụng đến một số loại thuốc giảm đau đặc biệt. Cụ thể như thuốc morphine theo sự chỉ định của bác sĩ.

4. Suy gan, suy thận

Tế bào ung thư tấn công gan sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng ở gan bệnh nhân. Khi đó gan sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình là đào thải, loại bỏ các loại độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu tích tụ quá nhiều chất độc, khối u có thể di căn đến não dẫn đến bệnh não gan - đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong do ung thư gan. Ngoài ra, bệnh này còn dẫn đến tình trạng suy thận và làm rối loạn khả năng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Ung thư gan có thể gây suy gan

5. Di căn

Di căn là biến chứng của ung thư gan khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối. Thông thường các tế nào ung thư sẽ di căn đến phổi, xương, não,... Nếu di căn đến phúc mạc sẽ gây ra tình trạng báng bụng (trướng bụng) rất nguy hiểm. Nếu ung thư gan nằm gần cơ hoành xâm lấn trực tiếp lên cơ hoành và màng phổi thì có thể dẫn đến hiện tượng tràn dịch, tràn máu màng phổi.

>> Thực phẩm cho người ung thư gan nên ăn để cải thiện bệnh

Phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả

Điều trị bệnh ung thư gan thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: số lượng khối u, kích thước, vị trí, tình trạng hoạt động của gan. Ngoài ra còn căn cứ xem khối u đó còn khu trú hay đã di căn sang các cơ quan khác. Thông qua đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị ung thư thích hợp như sau:

  • Phẫu thuật cắt gan (cắt bỏ phần gan có mang khối u)
  • Phẫu thuật ghép gan
  • Đốt u (phá hủy khối u tại chỗ)
  • Hóa trị
  • Xạ trị
  • Miễn dịch trị liệu.

Mách bạn: Trước hay sau điều trị ung thư, cơ thể người bệnh sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng do tác động của bệnh và các phương pháp điều trị. Bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh lúc này là rất cần thiết và đáng được quan tâm hàng đầu. Sử dụng sản phẩm dinh dưỡng y học Leanmax Hope sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho người bị bệnh ung thư.

Leanmax Hope đã được chứng minh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU THÊM

Đây là sản phẩm dinh dưỡng y học đã tách lactose nên dễ tiêu hóa và không gây tiêu chảy cho người bất dung nạp lactose, kết hợp với chế độ ăn phù hợp giúp cung cấp đầy đủ các chất thiết yếu mà cơ thể đang thiếu hụt. Việc bổ sung hằng ngày vào các bữa phụ sẽ hỗ trợ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, tiêu hóa tốt, kích thích ăn ngon, giảm mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, người bệnh sẽ có đủ sức khỏe để đáp ứng các phương pháp điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Lời kết

Biến chứng của ung thư gan rất nguy hiểm nên bạn đừng chủ quan, coi thường. Bệnh gây ra những hệ lụy sức khỏe vô cùng nghiêm trọng nên việc thăm khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để phát hiện bệnh sớm nếu có.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.