Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không và giá trị dinh dưỡng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không đang là câu hỏi gây tranh cãi thời thời gian gần đây. Bởi hiện nay có một số quan điểm cho rằng loại thực phẩm này chứa nhiều chất khiến tình trạng sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng. Để tìm lời giải đáp cụ thể nhất cho nghi vấn này chúng ta hãy cùng Nutricare Pharma khám phá hết nội dung bài viết ở dưới nhé!

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Đậu nành có thành phần dinh dưỡng như thế nào?

Đậu này được dùng thông dụng với mục đích làm ra nhiều món ăn và đồ uống thơm ngon tốt cho sức khỏe như: đậu phụ, sữa đậu nành , mầm đậu nành,.. Vì thế loại hạt này còn được nhiều người ưa chuộng sử dụng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Các loại Vitamin và khoáng chất có trong đậu này cụ thể như:

  • Calo
  • Protein
  • Carb
  • Sugar
  • Chất xơ
  • Fat
  • Chất béo
  • Omega-3 và 6
  • Canxi
  • Mangan
  • Photpho
  • Thiamine

Với lượng lớn chất dinh dưỡng như vậy nên khi sử dụng đậu này mọi người có thể cung cấp thêm nhiều khoáng chất tốt giúp sức khỏe nhanh chóng nâng cao. Hiện nay loại hạt này được dùng để chế biến ra rất nhiều thực phẩm tốt giúp con người nâng cao sức đề kháng như: sữa đậu nành, đậu phụ phụ, tào phớ,...

Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không

Đậu nành giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Vitamin, Protein,...

Người mắc bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không?

Vậy người mắc bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không? Câu trả lời là có thể ăn được. Hiện nay một số ý kiến cho rằng khi người bị bướu cổ dùng đậu này sẽ không tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều chất làm bệnh tình chuyển biến nặng hơn. Tuy nhiên đây chỉ mới là khẳng định trái chiều vì hiện tại chưa có bất kỳ kết luận nào cho thấy bệnh nhân không được dùng loại hạt này trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe người bị bướu cổ các bạn cũng nên tham khảo thật kỹ trước khi quyết định ăn đậu nành. Vì trong loạt hạt này có thành phần Isoflavon nếu bệnh nhân dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc tổng hợp i – ốt của tuyến giáp và những người luôn trong tình trạng thiếu i ốt cũng không nên ăn đậu nành. Ngoài ra một người bị bướu cổ lại sở hữu một thể trạng cơ thể riêng biệt kết hợp cùng chế độ điều trị khác nhau.

Bởi vậy để biết chính xác liều lượng đậu này mà cơ thể bệnh nhân được dùng các bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia. Như vậy người bị bướu cổ sẽ có một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất giúp sức khỏe hồi phục và cải thiện nhanh chóng.

Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không

Người bị bướu cổ ăn được đậu nành nhưng nên hạn chế

Tác dụng của đậu nành với sức khỏe người bị bướu cổ

Như đã nói ở trên đậu này là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vì thế nếu người bị bướu cổ nếu ăn một liều lượng hợp lý có thể mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Bên dưới là một số tác dụng mà đậu nành mang lại cho bệnh bướu cổ để các bạn tìm hiểu.

 >> Xem thêm:

Người bị bướu cổ ăn đậu nành sẽ làm giảm nguy cơ ung thư

Tác dụng đầu tiên của loại hạt này đối với sức khỏe con người là làm giảm nguy cơ gây ung thư. Bởi trong đậu nành chứa lượng lớn isoflavone và lunasin có công dụng rất tốt trong việc phòng ngừa quá trình chuyển biến nặng của bệnh dẫn đến tế bào phát triển thành khối u.  Ngoài ra theo một số nghiên cứu loại thực phẩm này còn hạn chế được quá trình mắc ung thư vú ở nữ và u tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không

Người bị bướu cổ ăn đậu nành có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư

Bệnh nhân bướu cổ ăn đậu nành tốt sức khỏe xương khớp

Loãng xương là một trong những bệnh lý thường xuất hiện ở người bị bướu cổ đặc biệt những người lớn tuổi. Bởi vậy khi sử dụng đậu này bệnh nhân sẽ cung cấp thêm rất nhiều canxi hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển của xương khớp. Đặc biệt lượng isoflavones trong đậu nành còn giúp người dùng hạn chế quá trình lão hóa tế bào từ đó hỗ trợ khung xương vững chắc hơn.

>> Xem thêm:

Ăn đậu này có thể giải tỏa stress

Thông người bị nhân bướu cổ nói riêng và bệnh nhân nói chúng  khi gặp các vấn đề về cơ thể sẽ nảy sinh tâm lý chán nản, tiêu cực ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe. Vì thế nếu dùng đậu này các các bạn sẽ mang về một tác dụng tuyệt vời là hỗ trợ trí não. Bởi loại hạt này rất giàu Vitamin C giúp các Nơron thần kinh hoạt động nhanh và khỏe mạnh hơn.

Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không

Bệnh nhân bướu cổ ăn đậu này có thể giải tỏa stress

Các món ăn ngon từ đậu nành cho người bướu cổ

Đậu nành có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon tốt cho sức khỏe người bệnh bướu cổ như: sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ,... Nội dung sau chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ loại thực phẩm này cụ thể như:

Đậu phụ lướt ván

Đậu phụ lướt ván là một trong những món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Bởi cách chế biến đơn giản không quá cầu kỳ với nguyên liệu dễ mua. Để làm món ăn này bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của người bị bướu cổ các bạn cần có: 1 -2 bìa đậu theo đúng khẩu phần ăn của người bệnh nhân. Cách chế biến rất dễ chúng ta chỉ cần làm các bước cụ thể như sau.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần để ráo đậu phụ cắt lát vừa ăn rồi đem rán trên chảo nóng đã được đổ dầu từ 3 -5 phút là được.
  • Bước 2: Lúc này mọi người vớt đậu ra đĩa là hoàn thành và có thể thưởng thức ngay. Lưu ý để ăn ngon hơn chúng ta nên chuẩn bị một chén nước chấm chua ngọt và một số loại rau sống đi kèm để làm tăng hương vị.
Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không

Đậu phụ lướt ván là món ăn ngon và rất dễ làm

Sữa đậu nành

Sữa đậu này là một trong những thức uống mà nhiều người yêu thích từ trước đến nay. Bởi nó có mùi thơm, khi thưởng thức bạn còn cảm nhận được vị béo ngậy. Hơn thế nữa thức uống này còn rất giàu dưỡng chất tốt giúp cơ thể người bệnh hồi phục nhanh hơn. Để làm sữa đậu nành các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cụ thể như:

  • Nước lọc
  • Đậu này
  • Đường
  • Muối

Quy trình làm sữa đậu này rất đơn giản chỉ gồm một số bước cụ thể như sau.

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn cần ngâm đậu nành trong nước 12 - 16 tiếng sau đó nữa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất để ráo đồng thời đem lá dứa rửa thật sạch.
  • Bước 2: Lúc này chúng ta đem xay nhuyễn các nguyên liệu này lọc lấy nước cốt đến khi sánh mịn.
  • Bước 3: Tiếp theo mọi người đem đổ nước đậu vừa xay vào nồi thả lá dứa vào đun đến khi sôi 30 phút rồi cho một chút muối vào tắt bếp.
  • Bước 4: Để nguội sữa đậu vừa nấu và cho đường vào hòa tan theo khẩu bị là hoàn thành.
Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không

Sữa đậu nành là thức uống được nhiều bệnh nhân bướu cổ yêu thích

Lưu ý khi bổ sung đậu nhành vào thực đơn của người bệnh bướu cổ

Đậu nành là một thực phẩm quan trọng trong thực đơn của người bệnh bướu cổ. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi bổ sung loại thực phẩm này để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình điều trị.

  • Để tăng liều hormone cần thiết cho bệnh nhân suy giáp, thực phẩm từ đậu nành có thể được sử dụng. Tuy nhiên, việc ăn đậu nành nên được kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học và tư vấn của bác sĩ để đảm bảo cơ thể không thiếu iốt.

  • Khi sử dụng đậu nành, cần đảm bảo sức khỏe tốt và ổn định. Không nên sử dụng đậu nành trong giai đoạn bệnh tuyến giáp phát triển mạnh hoặc đang điều trị. 

Không nên sử dụng đậu nành trong giai đoạn bệnh tuyến giáp phát triển mạnh 

  • Tránh sử dụng các sản phẩm đậu nành biến đổi gen cho đến khi chúng đã được kiểm chứng an toàn đối với người bệnh.

  • Không nên ăn đậu nành quá thường xuyên. Lượng đậu nành được phép cho người bệnh bướu cổ là 30mg/ngày.

  • Với người bệnh tuyến giáp, cơ thể không tự tổng hợp được hormone tuyến giáp nữa, do đó isoflavone trong đậu nành cũng không ảnh hưởng đến việc tổng hợp hormone tuyến giáp trong cơ thể.

  • Nên uống sữa đậu nành không đường, vì đường hoặc chất tạo ngọt cũng có thể gây suy giảm chức năng tuyến giáp.

  • Đậu nành có thể gây dị ứng cho một số người, biểu hiện bằng mẩn ngứa, hắt hơi... Nếu có những triệu chứng này, bất kỳ bạn có bệnh gì cũng nên ngừng việc ăn đậu nành và báo cho bác sĩ để có những biện pháp hỗ trợ.

Người bị bệnh bướu cổ không nên ăn đậu nành quá nhiều 

>> Xem thêm:

Kết luận

Nội dung trên là những thông tin cần thiết mà Nutricare Pharma đã tổng hợp nhằm giúp các bạn lý giải câu hỏi bị bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không? Mong rằng sau khi xem bài viết mọi người sẽ tìm thấy lời giải đáp chính xác nhất cho mình.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Bệnh bướu cổ có ăn được đậu nành không và giá trị dinh dưỡng

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh bướu cổ vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái